Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (2024)

  • Showbiz

    Việt NamChâu ÁÂu Mỹ

  • Thời trang

    Sao styleTư vấnLàng mốt

  • Làm đẹp

    TócDaTrang điểmDángPhẫu thuật thẩm mỹ

  • Xem

    PhimNhạc

  • Ăn chơi

    Ẩm thựcDu lịchTips

  • Lối sống

    Tình yêuCông sởNhà cửaSống khỏeCướiGỡ rối

  • Thể thao

    Trong nướcQuốc tế

  • Thời cuộc

    Hoàng giaChuyện lạHình sự

  • Podcasts

    Điểm tinBước qua đổ vỡKhi ta trẻSuỵtTrà đá cùng saoHồ sơ vụ ánTám công sởLắng - đọng

  • Thương trường

    Doanh nhân

  • Trắc nghiệm

    Cung Hoàng ĐạoQuizTarot

  • Video
  • Ảnh
  • Ăn chơi
  • Du lịch

Thứ ba, 18/6/2024, 14:24 (GMT+7)

Tránh cái nóng gần 40 độ C ở Hà Nội, du khách đến Mai Châu, ngắm thung lũng yên bình, đạp xe quanh đồng lúa, chèo kayak trên hồ và tham quan bản làng dân tộc.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (2)

Thị trấn Mai Châu (Hòa Bình) cách trung tâm Hà Nội khoảng 140 km, sở hữu khung cảnh yên bình, khí hậu mát mẻ, từ lâu đã là địa điểm du lịch tránh nóng quen thuộc của người dân thủ đô. So với hơn 10 năm trước, du lịch Mai Châu hiện phát triển với nhiều trải nghiệm độc đáo, thu hút khách du lịch.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (3)

Nhắc tới du lịch Mai Châu là nói tới các bản làng dân tộc của người Thái trong thung lũng này. Bản Lác, bản Pom Coọng và bản Nhót nằm cách nhau khoảng một km, nơi người dân vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống. Bỏ lại nhịp sống hối hả ở thành thị và cái nóng oi ả gần 40 độ C, du khách tới Mai Châu không chỉ tận hưởng không khí mát mẻ, còn thả hồn vào khung cảnh thanh bình của núi non, đồng ruộng, bản làng.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (4)

Tới đây vào mùa lúa, du khách có thể thuê xe đạp, dạo quanh đồng ruộng, xem người dân gặt hoặc phơi thóc. Nếu muốn ngắm đồng lúa xanh rì, bạn có thể ghé tháng 3-4 hoặc 8-9. Còn muốn tận hưởng màu vàng ruộm của những thửa ruộng lúa chín, bạn nên tới đây vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 9-10.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (5)

Bản Lác thuộc xã Chiềng Châu, được mệnh danh là 'nàng thơ' của vùng Mai Châu - Hòa Bình. Trước đây, khu bản này là địa điểm dã ngoại quen thuộc của giới học sinh - sinh viên mỗi khi hè về vì chi phí rẻ, khung cảnh thanh bình, đường đi thuận tiện.

Bản Lác có lịch sử hơn 700 năm và là nơi sinh sống của cộng đồng người Thái trắng với khoảng 700 hộ dân. Người dân nơi đây vẫn giữ gìn được những nét văn hóa truyền thống như kiến trúc nhà sàn, trang phục, ẩm thực.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (6)

Hồ và hang Mỏ Luông được ví như 'hòn ngọc ẩn mình' của thung lũng Mai Châu. Cách bản Lác chỉ khoảng hơn một km, hồ Mỏ Luông xanh trong, yên bình. Chiều chiều, người dân tới đây bơi lội, ngắm cảnh, tận hưởng không khí mát mẻ.

Hang Mỏ Luông thuộc hệ thống dãy núi Pù Kha, mang nét hoang sơ, hùng vĩ. Hang có 4 động chính với độ sâu khoảng 500 mét, phủ đầy bởi lớp thạch nhũ trải qua hàng triệu năm. Du khách có thể trải nghiệm trekking và dùng bữa ngay tại hang.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (7)

Sáng sớm, bạn có thể chạy bộ quanh hồ, hít thở không khí trong lành hoặc trải nghiệm chèo thuyền kayak trên hồ nước trong xanh.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (8)

Từ Mai Châu, du khách có thể di chuyển thuận tiện tới một số địa danh du lịch nổi tiếng ở Sơn La hoặc Pù Luông (Thanh Hóa). Suối nước nóng Bò Ấm tọa lạc tại bản Phụ Mẫu, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La nằm bên cánh đồng lúa, cách Mai Châu khoảng 30 km.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (9)

Suối nước nóng có ba tầng với nhiệt độ ấm dần lên, nước trong vắt. Người dân trong khu vực tin rằng dòng suối khoáng này có khả năng cải thiện sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh. Giá vé vào cửa chỉ 30.000 đồng, tuy nhiên khu vực này chưa phát triển nhiều dịch vụ nên lý tưởng nhất là đi về trong ngày.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (10)

Tại Mai Châu, du khách có nhiều lựa chọn từ sang trọng tới bình dân như các resort cao cấp hay nhà sàn trong các bản làng. Thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ quan tâm tới trải nghiệm cắm trại glamping bên hồ Mỏ Luông. Trái với camping truyền thống, phải chuẩn bị nhiều dụng cụ, hành lý, với loại hình này, du khách sẽ được trang bị nhiều tiện nghi như giường, tủ, điều hòa, quạt, nhà vệ sinh sạch sẽ không kém các phòng khách sạn.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (11)

Khu glamping ở Mai Châu Lodge có 8 dome, được xây theo mô hình bong bóng nhiều sắc màu, có sân hiên để du khách ngồi ngắm cảnh, thưởng trà ngay phía trước hồ Mỏ Luông. Ngoài ra, khu nghỉ này còn có nhiều góc sống ảo để du khách chụp 'cháy máy' từ sáng tới khuya.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (12)

Lên Mai Châu, bên cạnh việc tham quan, ngắm cảnh, nhiều du khách thích thú khi được tìm hiểu văn hóa địa phương như xem các điệu múa xòe Thái, tham gia các trò chơi dân tộc như đi cà kheo, ném còn.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (13)

Du khách cũng có thể xem điệu múa keeng loóng đặc trưng của dân tộc Thái huyện Mai Châu, vừa được Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Keeng Loóng xuất phát từ cuộc sống lao động của người Thái ở Mai Châu. Trước đây làm lúa trên đồi, trên nương, người ta đi hái bông, lúa về thì người ta cho vào loóng (cối) để giã. Trong khi giã gạo, những người phụ nữ thường khua thêm vài nhịp chày vào thành luống hay gõ các chày với nhau, tạo nên những âm thanh vui tai, xua tan mọi phiền muộn, tạo thêm niềm vui trong lao động trên nương rẫy.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (14)

Ẩm thực Mai Châu cũng là một trong những nét níu chân du khách tới vùng thung lũng này. Giữa tiết trời oi nóng, một mâm cỗ lá đặc trưng của người Thái - Mường ở Hòa Bình với cơm lam dẻo ngọt, nộm gà, thịt dê, thịt lợn mán nướng, rau củ luộc chấm muối vừng, ăn cùng bát canh chua và cơm trắng, sơn hào hải vị cũng không sánh bằng.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (15)

Xôi ba màu được nấu từ gạo nếp nương Mai Châu trứ danh, vị dẻo bùi, ngọt thơm, nhuộm màu tím và đỏ bắt mắt bằng các loại lá rừng. Xôi ăn kèm cá suối chiên, thịt gà luộc, thịt lợn nướng, rau luộc. Nhiều du khách cũng mua gạo nếp Mai Châu về làm quà.

Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (16)

Đặc biệt, thời điểm này Mai Châu vào mùa mận. Đồng bào hái mận chín cây, mang xuống các khu du lịch, đường quốc lộ để bày bán với giá khoảng 35.000 đồng một cân. Mận còn nguyên lớp phấn trắng, giòn tươi, vị chua chua, ngọt nhẹ, chấm cùng muối ớt.

Ảnh: Nguyên Chi - Phương Thảo - Huyền Phạm

Nguyên Chi

Trở lại Du lịch
Trốn nóng ở Mai Châu - 'nàng thơ' vùng Tây Bắc (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Zonia Mosciski DO

Last Updated:

Views: 5607

Rating: 4 / 5 (71 voted)

Reviews: 94% of readers found this page helpful

Author information

Name: Zonia Mosciski DO

Birthday: 1996-05-16

Address: Suite 228 919 Deana Ford, Lake Meridithberg, NE 60017-4257

Phone: +2613987384138

Job: Chief Retail Officer

Hobby: Tai chi, Dowsing, Poi, Letterboxing, Watching movies, Video gaming, Singing

Introduction: My name is Zonia Mosciski DO, I am a enchanting, joyous, lovely, successful, hilarious, tender, outstanding person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.